top of page

กันไว้ดีกว่าแก้!!! วิธีป้องกันคราบน้ำมันเครื่องบนเครื่องยนต์


คราบน้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้รถยนต์ต้องเผชิญ ซึ่งคราบนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เครื่องยนต์ดูสกปรกเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์อีกด้วย ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดคราบน้ำมันเครื่องตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด


ในบทความนี้ Maxi จึงรวบรวมวิธีต่าง ๆ ที่จะช่วยป้องกันการเกิดคราบน้ำมันเครื่องบนเครื่องยนต์

เพื่อให้รถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดอายุการใช้งาน


วิธีป้องกันคราบน้ำมันเครื่องบนเครื่องยนต์


1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามเวลาที่กำหนด

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นประจำตามระยะทางหรือช่วงเวลาที่แนะนำในคู่มือการใช้งานนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากน้ำมันเครื่องที่ใช้งานนานเกินไปจะเสื่อมสภาพ หล่อลื่นได้ไม่ดีเท่าที่ควร และเริ่มสะสมคราบตะกอนมากขึ้น การเปลี่ยนเป็นน้ำมันเครื่องใหม่เป็นประจำจะช่วยลดการสะสมของคราบน้ำมันเครื่องได้เป็นอย่างดี 


2. ใช้น้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง

การใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีมีส่วนสำคัญในการยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำอาจเสื่อมสภาพเร็วและเกิดคราบตะกอนได้ง่าย ดังนั้นจึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพดีและเหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ของคุณ


3. ตรวจสอบและดูแลเครื่องยนต์เป็นประจำ  

การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้รถทุกคน แม้กระทั่งสิ่งเล็กน้อยการตรวจดูระดับน้ำมันเครื่องและการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องที่อาจทำให้เกิดคราบน้ำมันเครื่องบนเครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์รุ่นเก่า ๆ หรือรถมือสองควรตรวจสอบเครื่องยนต์อย่างละเอียด รวมถึงควรทำความสะอาดเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้คราบน้ำมันเครื่องสะสมจนเกิดปัญหานั่นเอง


4. หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องยนต์หลังจากสตาร์ตทันที  

เมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ น้ำมันเครื่องยังไม่สามารถหล่อลื่นได้อย่างเต็มที่ การใช้งานเครื่องยนต์ทันทีหลังจากสตาร์ต เช่น เร่งเครื่องยนต์หรือวิ่งด้วยความเร็วสูงในช่วงแรก ๆ นั้น จะทำให้น้ำมันเครื่องสึกหรอและแตกตัวเร็วขึ้น นำไปสู่การเกิดคราบน้ำมันเครื่องได้ง่าย ดังนั้นหลังจากสตาร์ตเครื่องยนต์แล้วควรรอให้เครื่องยนต์อุ่นขึ้นสักพักก่อนที่จะใช้งานรถ


ด้วยวิธีทั้งหมดนี้ก็จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดคราบน้ำมันเครื่องบนเครื่องยนต์ได้ แต่ถ้าหากคุณพบว่าเครื่องยนต์เริ่มมีคราบน้ำมันเครื่องสะสมแล้วอยากหาวิธีล้างคราบน้ำมันเครื่องแบบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง “Maxi”

ขอแนะนำ Maxi Engine Flush  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ แบรนด์ไทยมาตรฐานระดับสากล สามารถล้างคราบน้ำมันเครื่องและช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ให้กับรถหรือธุรกิจยานยนต์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ!


มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556

Partner with MAXI

Partner with Maxi to power automotive innovation and propel the industry towards unparalleled performance.

bottom of page