top of page

ระบบเบรกก็สำคัญ! ควรทำความสะอาดเป็นประจำ


สำหรับเรื่องยานยนต์แล้ว หลายคนมักให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์หรือยางรถยนต์ แต่รู้หรือไม่ว่า “ระบบเบรก” ก็ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของการขับขี่อย่างปลอดภัย จึงควรหมั่นเช็กความเรียบร้อยอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการดูแลระบบเบรกให้สะอาดก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณไม่ควรมองข้าม


วันนี้ Maxi จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจว่าทำไมการดูแลรักษาระบบเบรกให้สะอาด

และมีสภาพดีอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ มาอ่านกันเลย!


ความสำคัญของการรักษาระบบเบรกให้สะอาด

ระบบเบรกเป็นระบบที่มีส่วนประกอบหลายชิ้นที่ทำงานประสานกัน ความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างราบรื่น เพราะการสะสมของคราบสกปรกและคราบน้ำมันบนผ้าเบรกและจานเบรกจะทำให้แรงเสียดทานลดลง ยิ่งคราบสกปรกมากเท่าไร ระยะการเบรกก็จะยาวนานขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้คราบสกปรกที่สะสมยังเร่งให้ผ้าเบรกและจานเบรกสึกหรอเร็วขึ้น เราจึงควรทำความสะอาดระบบเบรกด้วยสเปรย์ล้างคราบน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง


สาเหตุของคราบสกปรกบนระบบเบรก

ไม่ว่ารถของคุณนั้นจะถูกใช้งานน้อยหรือบ่อยครั้ง แต่ก็สามารถพบเจอกับปัญหาสิ่งสกปรกบนระบบเบรกได้ ซึ่งคราบสกปรกและคราบน้ำมันที่สะสมบนผ้าเบรกและจานเบรกมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ดังนี้


  1. คราบน้ำมันเครื่อง : น้ำมันเครื่องที่รั่วซึมออกมาจากเครื่องยนต์จะค่อย ๆ สะสมบนผ้าเบรกและจานเบรก ทำให้พื้นผิวสัมผัสลื่นและลดแรงเสียดทาน


  1. ฝุ่นผง คราบดิน และสิ่งสกปรกจากการขับขี่ : ในขณะที่ใช้รถเดินทางมักจะพบเจอเศษหินหรือฝุ่นตามท้องถนนอยู่ตลอดเวลา สิ่งสกปรกเหล่านี้จึงติดค้างและสะสมบนชิ้นส่วนของระบบเบรกได้


  1. เศษเหล็กและวัสดุจากการสึกหรอ : เมื่อผ้าเบรกและจานเบรกสึกหรอ อาจทำให้เศษวัสดุหลุดออกมาและสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


  1. คราบจากการหล่อลื่น : ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหล่อลื่นหรือจาระบี สารหล่อลื่นเหล่านี้อาจหลุดลอกออกมาเป็นคราบและสะสมอยู่ที่ระบบเบรกได้


  1. สนิมและคราบสนิม : คราบสนิมที่หลุดลอกจากชิ้นส่วนโลหะต่าง ๆ ในระบบเบรกก็อาจเป็นสาเหตุของคราบสกปรกอีกทางหนึ่งได้


ด้วยสาเหตุเหล่านี้ การสะสมของคราบสกปรกและคราบน้ำมันบนระบบเบรกจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับผู้ที่ใช้งานยานยนต์ทุกประเภท ดังนั้นการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจึงมีความจำเป็น โดยเฉพาะการใช้สเปรย์ล้างคราบน้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยกำจัดคราบสกปรกและคราบน้ำมันเหล่านี้ รวมถึงฟื้นฟูสภาพของระบบเบรกให้กลับมาใหม่และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


ซึ่งถ้าหากคุณหรือธุรกิจยานยนต์กำลังมองหาตัวช่วยอย่างสเปรย์ล้างคราบน้ำมันเครื่องสำหรับระบบเบรก “Maxi” เราคือผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลยานยนต์แบรนด์ไทยมาตรฐานระดับสากล ที่ถูกคิดค้นและวิจัยด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมบริการแบบครบวงจร!


มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556

Partner with MAXI

Partner with Maxi to power automotive innovation and propel the industry towards unparalleled performance.

bottom of page