top of page

7 เทคนิค ขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

7 เทคนิค ขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

เสียงฝนโปรยปรายบนหลังคารถในขณะที่คุณเดินทางผ่านถนนเปียกลื่น อาจฟังดูโรแมนติกในภาพยนตร์ แต่ในชีวิตจริงสถานการณ์นี้สามารถเปลี่ยนจากฉากโรแมนติกเป็นฉากระทึกขวัญได้หากคุณไม่พร้อมรับมือกับการขับรถในหน้าฝนแต่ไม่ต้องกังวล! เพราะ Maxi จะพาคุณไปเรียนรู้ "7 เทคนิคขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน" เพื่อให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างมั่นใจแม้ในสภาพอากาศที่แปรปรวน


1.เปิดไฟหน้ารถเสมอ

เพราะเมื่อฝนตก จะทำให้ทัศนวิสัยลดลงอย่างรวดเร็ว การมองเห็นให้ชัดเจนจึงสำคัญมาก

  • ไฟหน้า : การเปิดไฟหน้าเมื่อฝนตก แม้ในเวลากลางวัน จะช่วยให้รถคันอื่นเห็นคุณได้ชัดขึ้น จึงควรตรวจสอบหลอดไฟและทำความสะอาดเลนส์ทุกเดือน 

  • ไฟตัดหมอก : ใช้ในกรณีมีหมอกหนาหรือฝนตกหนัก ไฟนี้ถูกออกแบบให้ส่องสว่างพื้นถนนใกล้ ๆ จะช่วยให้เห็นเส้นแบ่งช่องทางและสิ่งกีดขวางชัดเจนขึ้น


2.เปิดที่ปัดน้ำฝน

ในขณะที่ฝนตก การเปิดที่ปัดน้ำฝนจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดขึ้นในขณะขับรถ โดยคุณสามารถปรับระดับความเร็วของใบปัดได้ตามความเหมาะสม ดังนั้นจึงควรตรวจเช็กสภาพของใบปัดน้ำฝนให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ


3.ใช้ความเร็วที่เหมาะสมในการขับขี่

การขับรถบนถนนเปียกต้องอาศัยเทคนิคที่แตกต่างจากถนนแห้ง เพื่อรับมือกับแรงยึดเกาะที่ลดลงและระยะเบรกที่ยาวขึ้นด้วยการใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. หรือขับให้ช้าลงจากปกติประมาณ 5-10 กม./ชม. ความเร็วที่ลดลงจะช่วยให้คุณมีเวลาตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินมากขึ้น


4.เพิ่มระยะห่างรถคันหน้าให้มากขึ้น

รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าเป็น 2 เท่าของปกติ (ใช้กฎ 4 วินาที แทนกฎ 2 วินาที) เพราะถนนที่เปียกจำเป็นจะต้องใช้ระยะเบรกที่ยาวขึ้นนั่นเอง


5.หลีกเลี่ยงน้ำขัง

พยายามขับในร่องล้อของรถคันหน้าที่ผ่านไปแล้ว เพราะบริเวณนั้นจะมีน้ำน้อยกว่า หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ค่อย ๆ ปล่อยคันเร่งและจับพวงมาลัยให้มั่น ห้ามเบรกจนกว่าจะผ่านแอ่งน้ำ


6.ไม่ควรเบรกกะทันหัน

หากรถลื่นไถลไม่ควรเบรกกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียการควบคุมและไถลออกนอกเส้นทางจนเกิดอุบัติเหตุได้ เทคนิคที่ควรทำก็คือค่อย ๆ ชะลอความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำจนรถทรงตัวดีแล้วค่อยเหยียบเบรก


7.ตรวจสอบและดูแลยางรถให้พร้อม

ในสภาพถนนเปียกลื่น ยางรถคือด่านแรกในการรักษาความปลอดภัย ยางที่มีสภาพดีจะช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะกับถนน ลดโอกาสเกิดอาการลื่นไถล แต่หากยางสึกหรอ ร่องดอกยางตื้น จะทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกได้ทัน ส่งผลให้สูญเสียการควบคุมรถ


การขับรถในช่วงหน้าฝนไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป เมื่อคุณมีความรู้และเทคนิคที่ถูกต้อง ทั้ง 7 เทคนิคที่ได้กล่าวมา ไม่เพียงช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยในสภาพถนนลื่น แต่ยังช่วยปกป้องรถยนต์ของคุณจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนด้วย


นอกจากนี้ การดูแลรถไม่ได้จำกัดอยู่แค่เครื่องยนต์และภายนอก แต่ยังรวมถึงชิ้นส่วนที่มองไม่เห็น เช่น ระบบเบรก ช่วงล่าง และโดยเฉพาะล้อรถ ซึ่งต้องแบกรับภาระหนักในการพาคุณผ่านพ้นสภาพถนนที่ท้าทาย รวมถึงชิ้นส่วนที่บางคนมองข้าม แต่กลับมีความสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัย โดยเฉพาะในสภาพถนนที่ต้องใช้เบรกบ่อยนั่นก็คือการดูแลจานเบรกให้สะอาดจะช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อต้องการ 


และหากใครกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดระบบเบรก เราขอแนะนำ “Maxi Brake Cleaner” ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำมันหรือคราบฝุ่นดำเขม่าเบรก ก็สามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายโดยไม่ทำให้เกิดสนิม เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกในช่วงหน้าฝนได้อย่างปลอดภัยแน่นอน!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556


ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page