top of page

5 วิธีดูแลระบบเบรกแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ก็เข้าใจได้

ระบบเบรกเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของรถยนต์ที่ช่วยให้คุณสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย การดูแลรักษาระบบเบรกจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ในการซ่อมบำรุงรถก็ตาม ในบทความนี้ Maxi จะมาแนะนำ 5 วิธีง่าย ๆ ในการดูแลระบบเบรกที่มือใหม่ก็สามารถทำตามได้

5 วิธีดูแลระบบเบรกแบบง่าย ๆ
5 วิธีดูแลระบบเบรกแบบง่าย ๆ

วิธีดูแลระบบเบรกแบบเข้าใจง่าย


1. ทำความสะอาดจากเบรกอย่างสม่ำเสมอ


เพราะทุกครั้งที่เราใช้รถเดินทางก็มักจะเจอกับเศษฝุ่น เศษหิน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ อยู่เสมอ การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดระบบเบรกหรือสเปรย์ล้างคราบน้ำมันเครื่องพ่นบริเวณจานเบรกและแป้นเบรกเป็นประจำจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและคราบน้ำมันที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเบรก ทำให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


2.พยายามหลีกเลี่ยงการเบรกฉุกเฉิน


การเบรกฉุกเฉินอาจเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่โดยปกติแล้ว การขับขี่อย่างระมัดระวังและรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจะช่วยลดโอกาสในการเบรกฉุกเฉินได้ เนื่องจากการเบรกฉุกเฉินจะทำให้ระบบ ABS ทำงานหนัก ส่งผลให้ผ้าเบรกสึกหรอเร็วขึ้น


3. หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกแช่เป็นเวลานาน


การเหยียบเบรกแช่เป็นเวลานานควรใช้เฉพาะในกรณีขึ้นหรือลงเขาเท่านั้น ไม่ควรทำในสภาพการขับขี่ปกติ เพราะจะทำให้อุณหภูมิของจานเบรกและผ้าเบรกสูงขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลง และอาจทำให้ชิ้นส่วนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติอีกด้วย


4. สังเกตเสียงและการตอบสนองของเบรก


เมื่อเหยียบเบรก คุณควรสังเกตเสียงและความรู้สึกที่แตกต่างออกไป เช่น เสียงดังผิดปกติ หรือการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย หากสังเกตพบสิ่งผิดปกติเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาของระบบเบรก เช่น จานเบรกสึกหรอ หรือแป้นเบรกเสื่อมสภาพ ในกรณีนี้ ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมทันที


5. ตรวจสอบสภาพของยางรถยนต์


แม้ว่ายางรถยนต์จะไม่ใช่ส่วนประกอบของระบบเบรกโดยตรง แต่ก็มีผลต่อประสิทธิภาพการเบรกอย่างมาก หากยางรถยนต์สึกหรอมาก จะทำให้แรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนลดลง ส่งผลให้ระยะการหยุดรถเพิ่มขึ้น ดังนั้น คุณควรตรวจสอบสภาพของยางรถยนต์เป็นประจำ และเปลี่ยนยางใหม่เมื่อลายดอกยางตื้นเกินไป 


การปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเบรก รักษาประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้ไม่ยาก พร้อมทั้งเรียนรู้ทักษะการดูแลรักษารถยนต์ด้วยตนเองไปพร้อมกัน


และถ้าหากใครที่อยากจะเริ่มดูแลรถหรือระบบเบรกด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ เราขอแนะนำ Maxi Brake Cleaner สเปรย์ทำความสะอาดระบบเบรกที่ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บริเวณระบบเบรก ปลอดภัยต่อชิ้นส่วนโลหะ ไม่ทำให้เกิดสนิม ใช้งานง่าย ทำความสะอาดระบบเบรกเองได้โดยไม่ต้องถอดล้อ!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556

ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page