top of page

5 ปัญหาที่อาจตามมา หากไม่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่อง

5 ปัญหาที่อาจตามมา หากไม่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ก่อนถ่ายน้ำมันเครื่อง

การขับขี่รถยนต์ในแต่ละวัน นอกจากจะต้องดูแลสภาพรถให้พร้อมใช้งานแล้ว การดูแลเครื่องยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะหากไม่ได้ดูแลเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม อาจส่งผลกระทบในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์ ระบบหล่อลื่น หรือแม้กระทั่งความปลอดภัยในการขับขี่


หนึ่งในการดูแลเครื่องยนต์ที่สำคัญคือ การทำความสะอาดเครื่องยนต์ก่อนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพราะหากไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างถูกต้อง อาจนำมาซึ่งปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง ในบทความนี้ Maxi จึงจะมาบอกถึงปัญหาที่อาจตามมาถ้าไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องยนต์ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง มาดูกันเลย!


5 ปัญหาเมื่อเครื่องยนต์ไม่สะอาด


1. เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น

การที่ไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้คราบสกปรกต่าง ๆ สะสมในเครื่องยนต์และส่วนประกอบอื่น ๆ ทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์มีการสึกหรอและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เช่น ลูกสูบ, ห่วงลูกสูบ, แหวนลูกสูบ และลูกเบี้ยว เป็นต้น


2. เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ

เมื่อมีคราบสกปรกและอะไหล่ภายในเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ จะส่งผลให้กำลังเครื่องลดลง เกิดอาการขัดข้อง รวมทั้งยังเป็นอันตรายต่อการขับขี่อีกด้วย

 

3. รถอืดเร่งไม่ขึ้น

คราบสกปรกที่สะสมในเครื่องยนต์จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ลดลง ทำให้รถมีอาการ "อืด" ขณะขับขี่ เหยียบคันเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง


4. กินน้ำมันมากขึ้น

เมื่อมีคราบสกปรกสะสมไปเรื่อย ๆ จะทำให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เครื่องยนต์สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก


5. เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ

คราบสกปรกที่สะสมในเครื่องยนต์อาจทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์สึกหรอหรือเสื่อมสภาพ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ เช่น เสียงกุกกัก หรือเครื่องสั่น เป็นต้น


จะเห็นได้ว่า การไม่ทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ อาจนำมาซึ่งปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง ดังนั้นการขจัดคราบน้ำมันเครื่องก่อนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมากับเครื่องยนต์ และยังช่วยให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น รวมถึงยังทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย


การขจัดคราบน้ำมันเครื่องให้เห็นผลสามารถทำได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพและมีคุณสมบัติช่วยขจัดคราบสกปรกได้เป็นอย่างดี อย่าง “Maxi Engine Flush” ซึ่งจะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด ปลอดภัยต่อชิ้นส่วนภายใน เพื่อให้รถของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ!


มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556



ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page