top of page

น้ำมันเครื่องหาย สัญญาณอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์

อัปเดตเมื่อ 14 ชั่วโมงที่ผ่านมา

น้ำมันเครื่องหาย

น้ำมันเครื่องมีหน้าที่สำคัญในการหล่อลื่นและระบายความร้อนให้กับชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อระดับน้ำมันเครื่องต่ำหรือขาดหายไป อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องระวังสัญญาณเตือนต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงปัญหานี้


น้ำมันเครื่องหาย เกิดจากอะไร?

การที่น้ำมันเครื่องหายมีได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่การรั่วซึม การเผาไหม้ผิดปกติ คราบสะสมของสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ การสึกหรอของชิ้นส่วน หรือเครื่องยนต์มีการรั่วซึม ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่ได้


น้ำมันเครื่องหาย ส่งผลต่ออะไรบ้าง?


1. ไฟเตือนบนหน้าปัด

หนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดคือไฟเตือนแสดงขึ้นบนหน้าปัดเครื่องยนต์ ไฟนี้ออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนผู้ขับขี่โดยตรงว่าระดับน้ำมันเครื่องต่ำผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณของการรั่วซึมหรือปัญหาอื่น ๆ จึงไม่ควรมองข้ามไฟเตือนนี้และตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องทันที


2. เสียงผิดปกติจากเครื่องยนต์

การที่น้ำมันเครื่องต่ำจะทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ เสียดสีกันมากขึ้นเพราะไม่มีน้ำมันเครื่องคอยหล่อลื่น ส่งผลให้มีเสียงดังผิดปกติจากเครื่องยนต์ หากปล่อยไว้นานอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการสึกหรอได้


3. สมรรถนะเครื่องยนต์ลดลง

การขาดน้ำมันหล่อลื่นจะเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลง เช่น การติดขัด ขาดแรงม้า หรือตอบสนองช้าลง เนื่องจากการที่น้ำมันเครื่องอยู่ในระดับต่ำจึงเกิดความฝืดภายในมากขึ้น


4. สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

การขาดน้ำมันหล่อลื่นทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ลดลง นั่นหมายถึงจะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นแม้ในระยะทางและสภาพการขับขี่เดียวกัน การสิ้นเปลืองน้ำมันที่มากขึ้นโดยไม่มีสาเหตุอื่น ๆ จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาที่อาจมาจากการขาดน้ำมันเครื่องคอยหล่อลื่นนั่นเอง


ดังนั้น หากคุณสังเกตพบสัญญาณอันตรายเหล่านี้ ไม่ควรรอช้า ควรหยุดรถและตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องทันที เพราะหากปล่อยปละละเลยปัญหานี้ไว้นานอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนัก ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่


ทั้งนี้ทั้งนั้น หากพบว่าสาเหตุที่น้ำมันเครื่องหายมาจากการที่มีคราบตะกอนสะสมอยู่มากภายในเครื่องยนต์ซึ่งอาจทำให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนได้ไม่สะดวก ก็สามารถจัดการได้ในเบื้องต้นด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์อย่างน้ำยาล้างเครื่องยนต์ภายใน หรือ “Maxi Engine Flush” ที่ช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลดการอุดตันในท่อน้ำมันเครื่อง และช่วยให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนได้สะดวกขึ้น!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556


ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page