top of page

เบอร์น้ำมันเครื่อง เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เบอร์น้ำมันเครื่อง เลือกอย่างไร

เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าควรเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องอย่างไรให้เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะถ้าหากเลือกเบอร์ที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ และลดอายุการใช้งานของรถได้ ในบทความนี้ Maxi จะมาแนะนำวิธีการเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง รวมถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ของคุณได้ดีที่สุด


การเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม


1. ตรวจสอบคู่มือการใช้งานรถยนต์

เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง คุณควรตรวจสอบคู่มือการใช้งานรถยนต์เพื่อดูข้อมูลการแนะนำเบอร์น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม เบอร์น้ำมันเครื่องที่แนะนำมักจะเป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งจะมีความเหมาะสมกับระบบเครื่องยนต์ของรถคุณมากที่สุด


2.เลือกเบอร์ความหนืดให้เหมาะสมกับรถยนต์

ในการเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับการใช้งานในประเทศไทย ซึ่งเป็นภูมิอากาศร้อนชื้น เราควรพิจารณาจากเบอร์ความหนืดเป็นหลัก โดยมีการแบ่งการใช้งานดังนี้ 

  • น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 และ 30 เหมาะสำหรับรถขนาดเล็ก รถใหม่ หรือรถที่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก เช่น SAE 0W-20, 0W-30 และ 5W-30 เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

  • น้ำมันเครื่องเบอร์ 40 เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานมานานกว่า 100,000 กิโลเมตร เป็นเบอร์ที่สามารถใช้กับรถทั่วไปได้ และมีคุณสมบัติในการปกป้องเครื่องยนต์ที่ดีสำหรับรถที่ต้องใช้งานหนัก เช่น SAE 0W-40, 5W-40 และ 10W-40

  • น้ำมันเครื่องเบอร์ 50 เหมาะสำหรับรถเก่าที่มีปัญหากินน้ำมันเครื่อง หรือรถแข่งที่ต้องการฟิล์มน้ำมันที่มีความหนาเพื่อปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่น SAE 20W-50

โดยการเลือกใช้น้ำมันเครื่องตามเบอร์ความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพรถและการใช้งาน จะช่วยให้รถของคุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น


3. พิจารณาเกรดของน้ำมันเครื่อง

นอกจากเบอร์น้ำมันเครื่องแล้ว ควรพิจารณาเกรดของน้ำมันเครื่องด้วย เช่น

  • น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ (Synthetic Oil) : มีความทนทานสูงกว่าน้ำมันปกติ สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายได้นานขึ้น

  • น้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic Oil) : มีคุณสมบัติระหว่างน้ำมันปกติและน้ำมันสังเคราะห์ ราคาถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้

  • น้ำมันเครื่องเกรดทั่วไป (Conventional Oil) : เป็นน้ำมันเกรดทั่วไปที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ มีราคาถูกที่สุด แต่จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า


เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเลือกน้ำมันเครื่องได้อย่างเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตามคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงควรล้างคราบน้ำมันเครื่องเก่าที่สะสมอยู่ภายในเครื่องยนต์กันก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ ซึ่งเราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ “Maxi Engine Flush” ช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกที่ตกค้างให้ออกมาพร้อมกับการถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์สะอาดและน้ำมันเครื่องใหม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556


ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page