top of page

ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตอนไหน? Maxi จะมาไขคำตอบให้!

ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตอนไหน?

รู้หรือไม่ว่า…การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดี และยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้ยาวนานขึ้น เพราะน้ำมันเครื่องที่ใช้งานไปนาน ๆ จะเสื่อมสภาพจากการมีสารเจือปนและสะสมตะกอนมากขึ้น ส่งผลให้ความหล่อลื่นลดลง รวมถึงเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น

ในบทความนี้ Maxi จะมาไขคำตอบให้ว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องควรทำตอนไหนและต้องเช็กอะไรก่อนบ้าง มาอ่านกันเลย!


ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อไหร่ดี?

ระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่…

1. ระยะทางที่ใช้งาน

โดยทั่วไป ผู้ผลิตรถยนต์จะแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 10,000-15,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งคุณสามารถตรวจเช็กจากเลขระยะทางของตัวรถกับป้ายน้ำมันเครื่องที่แขวนอยู่ตรงพวงมาลัยว่าถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วหรือยัง

2. สภาพการใช้งาน

หากใช้รถในสภาพที่หนักหน่วง เช่น การขับขี่ในเมือง การบรรทุกน้ำหนักมาก การขับในสภาพถนนที่ขรุขระ เป็นต้น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยกว่าปกติ เพราะสภาพการใช้งานที่หนักทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ หรือถ้าหากว่ารถของคุณไม่ค่อยได้ใช้งานก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา ซึ่งโดยปกติแล้วจะเปลี่ยนในช่วงทุก ๆ 6-12 เดือน

3. ประเภทของน้ำมันเครื่อง

ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำมันเครื่องที่คุณใช้อยู่ด้วย สำหรับน้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ (Synthetic oil) จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป (Conventional oil) ดังนั้น ระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายจะแตกต่างกันด้วย


ดังนั้นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่แนะนำจะช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์มีสภาพที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำความสะอาดเครื่องยนต์ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และรักษาสมรรถนะการทำงานให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงในระยะยาว


ซึ่งถ้าหากใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ เราขอแนะนำ “Maxi Engine Flush” ที่มีสารพิเศษในการขจัดคราบตะกอนที่สะสมจนเป็นก้อนให้แตกตัวออกมาอย่างละเอียดพร้อมกับการถ่ายน้ำมันเครื่องเก่า ปลอดภัยต่อเครื่องยนต์ เพื่อให้น้ำมันเครื่องใหม่ที่เติมเข้าไปสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556



ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page