top of page

เหตุผลทำไมเครื่องยนต์ไม่สะอาด รถถึงเปลืองน้ำมัน

ขจัดคราบน้ำมันเครื่อง

การขับรถเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน ไปซื้อของ หรือไปพักผ่อน รถยนต์ช่วยให้เราสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสิ่งที่คนส่วนใหญ่กังวลคือการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงเกินความจำเป็นและทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น 


แต่รู้หรือไม่ว่าการที่รถเปลืองน้ำมันนั้นอาจมีสาเหตุหลักมาจากเครื่องยนต์ที่ไม่สะอาด ในบทความนี้ Maxi จะพาทุกคนมาดูเหตุผลสำคัญ 3 ข้อ ว่าการที่เครื่องยนต์ไม่สะอาด นำไปสู่การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างไร


1. เพิ่มแรงเสียดทานในการทำงานของเครื่องยนต์


เมื่อใช้รถไปนาน ๆ มักจะมีการสะสมของสิ่งสกปรกและตะกอนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ เช่น คราบน้ำมันเก่า คราบเขม่า และตะกอนที่ตกค้างอยู่ภายในเครื่องยนต์ ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ลดประสิทธิภาพลง เพิ่มแรงเสียดทานในการทำงาน ส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น จึงต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นเพื่อให้ได้กำลังเท่าเดิม


2. ระบบการทำงานของเครื่องยนต์อุดตัน


เนื่องจากคราบน้ำมันเครื่องอาจจะจับตัวเป็นก้อนหรือมีการสะสมของคราบเขม่าหนาขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้อากาศไม่สามารถไหลเข้าสู่กระบอกสูบได้อย่างสะดวก ส่งผลให้กระบวนการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ รถจึงต้องดึงน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้มากขึ้น


นอกจากนี้ คราบสกปรกและตะกอนยังอาจอุดตันในส่วนต่าง ๆ ของระบบส่งกำลังเชื้อเพลิง เช่น หัวฉีดน้ำมัน ท่อส่งเชื้อเพลิง หรือตัวกรองอากาศ ทำให้เชื้อเพลิงและอากาศไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก ซึ่งส่งผลให้กระบวนการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น และปล่อยมลพิษออกมามากขึ้นด้วย


3. ลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อน


เพราะคราบที่สะสมภายในเครื่องยนต์จะทำให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของรถยนต์ลดลง เมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น ระบบระบายความร้อน เช่น พัดลม ระบบหล่อเย็น จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำให้ต้องใช้กำลังหนักขึ้น ซึ่งหมายถึงการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย


รวมถึงน้ำมันเครื่องที่มีหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวภายในเครื่องยนต์ เมื่ออุณหภูมิสูงเกินไป คุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องจะลดลง ทำให้เกิดการเสียดสีสูงขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักและสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นเช่นกัน


จะเห็นได้ว่าการที่เครื่องยนต์ไม่สะอาดนั้นทำให้เกิดปัญหาสิ้นเปลืองน้ำมันที่คุณอาจไม่เคยมองเห็นมาก่อนเลยก็ได้ 


ดังนั้น การขจัดคราบน้ำมันเครื่องและทำความสะอาดเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันและค่าใช้จ่าย รวมถึงยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องยนต์ได้อีกด้วย


ส่วนใครหรือธุรกิจยานยนต์ใดที่กำลังมองหาตัวช่วยขจัดคราบน้ำมันเครื่องอยู่ล่ะก็… “Maxi” เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องยนต์แบรนด์ไทย มาตรฐานระดับสากล ที่จะช่วยให้ยานยนต์มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น!


.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556


ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page