top of page

ส่องแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์ปี 2024

อัปเดตเมื่อ 24 เม.ย.

แนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์ปี 2024

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทย หลังจากผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดรถยนต์กำลังค่อยๆฟื้นตัวอีกครั้ง พร้อมกับแนวโน้มการเติบโตที่น่าจับตามองในปี 2024 วันนี้ MAXI จะพาทุกคนไปดูกันว่ามีเทรนด์ไหนที่น่าสนใจกันบ้าง


ตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ 

บอกเลยว่าตลาดของการผลิตรถยนต์จะเป็นปีแห่งการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นมาก ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีฟีเจอร์และนวัตกรรมล้ำสมัย เช่น ระบบแจ้งเตือนการชนและระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ เพื่อดึงดูดลูกค้าและครองส่วนแบ่งตลาด


ตลาดผู้จำหน่ายรถบรรทุก รถพ่วง รถกึ่งพ่วงและยานยนต์หนักอื่นๆ

ผลประกอบการในกลุ่มตลาดนี้มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ,การขยายตัวของภาคผลิตและอุตสาหกรรม ,การเติบโตของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจจัดส่งพัสดุ ,การขยายเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ,เทคโนโลยีเชื้อเพลิงทดแทนและเทคโนโลยีอัจฉริยะในรถบรรทุก แม้ปัจจัยลบบางประการ เช่น เงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่โดยรวมตลาดรถบรรทุกในปี 2567 มีแนวโน้มที่จะยังคงเติบโตได้ดีตามความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้น


 ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ใหม่และผู้นำเข้ารถยนต์อย่างเป็นทางการ 

ผลประกอบการในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องตามยอดขายรถยนต์ในประเทศที่คาดการณ์ว่าจะเติบโต รวมไปถึงความต้องการบริการซ่อมบำรุงรถยนต์ตามอายุการใช้งาน ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลยานยนต์เติบโตขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น engine flush ,สเปรย์ล้างคราบน้ำมันเครื่อง ,น้ำยาล้างเครื่องยนต์ภายในและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ


ตลาดนำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) 

ในปีนี้คาดว่าเป็นปีที่ตลาดนี้เผชิญความยากลำบาก ทั้งในเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ มาตรการเข้มงวดของภาครัฐในการนำเข้ารถยนต์ รวมไปถึงการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง ส่งผลให้ต้นทุนสูงและอาจไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ ผู้ประกอบการจึงต้องสร้างความแตกต่างด้วยการนำเข้ารถยนต์รุ่นพิเศษ และขยายการลงทุนในธุรกิจแบบครบวงจร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างรายได้จากบริการหลังการขาย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการรายเล็กที่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันไม่ทันอาจจะต้องปิดกิจการลง


ตลาดเต็นท์รถมือสอง 

คาดว่ามีการเติบโตที่น่าสนใจในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวจากภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้มีความต้องการซื้อรถยนต์มือสองที่มีราคาถูกกว่ารถใหม่ อีกทั้งตลาดรถยนต์มือสองมีหลากหลายรุ่นให้เลือก ตอบโจทย์รสนิยมของผู้ซื้อได้ตามความต้องการและสามารถขยายสู่ช่องทางออนไลน์เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการซื้อ-ขายมากขึ้น รวมถึงการบริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินสำหรับรถมือสองที่ช่วยกระตุ้นยอดขายในกลุ่มลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด


โดยสรุป ปี 2024 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ ในทุก ๆ ตลาดด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเติบโตของตลาดรถยนต์จะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี  การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและรูปแบบการบริโภคใหม่ ๆ ทำให้อุตสาหกรรมนี้ยังคงเป็นที่จับตามองสำหรับนักลงทุนและผู้ประกอบการ 

.

Maxi เองเชื่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะเติบโตไปได้ไกลยิ่งขึ้นและเราพร้อมเคียงข้างทุกการเดินทางให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ที่ไปได้ไกลกว่าด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลยานยนต์แบรนด์ไทยมาตรฐานระดับสากล ที่ตอบสนองทุกความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

มาสัมผัสประสบการณ์ในการขับเคลื่อนสู่โลกใหม่ไปด้วยกัน!

Tel : 02 157 1555 / 02 157 1556

ร่วมธุรกิจกับ MAXI

เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์

สู่โลกใหม่ ที่ไปได้ไกลกว่า

bottom of page